Phương pháp giáo dục trẻ em ở Mỹ


Rèn tính độc lập cho con

Tại Mỹ, nơi quyền con người – tự do cá nhân phát triển vô cùng mạnh mẽ, tính cách được rèn giũa nhiều nhất cho những đứa trẻ là tính “độc lập” – S.Paul (giảng viên ngành báo chí, đại học Mỹ) chia sẻ. Vừa là một nhà nghiên cứu, vừa là một người cha, Paul cho hay, từ trước khi quyết định có con, vợ chồng anh đã thảo luận và thống nhất về phương pháp giáo dục đứa trẻ khi nó ra đời.

Việc này tất nhiên không hề dễ dàng.”Chúng tôi chấp nhận, tôn trọng con mình bằng cách: Cho con được toàn quyền lựa chọn từ đồ ăn, giờ ăn, giờ ngủ, sở thích…Cách giáo dục như vậy khuyến khích sự khác biệt, định hình cá tính và đẩy mạnh tính sáng tạo cho trẻ” – Paul giải thích.

Tôn trọng tối đa, nhưng đồng thời cũng hết sức kỷ luật. Từ nhỏ, đứa trẻ đã được dạy phải tuân thủ những quy tắc ứng cơ bản như: Tự ăn, tự chăm sóc mình nếu có thể, ăn uống, sinh hoạt đúng giờ, lịch sự nơi công cộng. Lúc con bắt đầu biết cầm, nắm để ăn, Paul và vợ hướng dẫn con mình cách tự xúc ăn.

be_tu_xuc_an

Đứa bé có thể còn ngượng nghịu, lóng ngóng thậm chí cáu kỉnh và bỏ cuộc. Nhiệm vụ của bố mẹ là phải kiên trì, hết lần này tới lần khác, vừa hướng dẫn vừa khích lệ, thậm chí biến bữa ăn thành “trò chơi”, để con có thể tập cho đến khi biết tự ăn thành thạo.

 Người lớn phải làm gương

“Phần lớn, trẻ nhìn cách người lớn cư xử để làm theo. Chúng sẽ thắc mắc, và nhiệm vụ của bố mẹ là giải thích và hướng dẫn chứ không phải áp đặt và lờ đi khi con vặn hỏi. Cha mẹ sẽ nhiều lần tức tối, nổi giận vì mất bình tĩnh khi đối mặt với một đứa trử bướng bình, nhưng điều quan trọng là không được mất kiểm soát tới mức dạy con theo kiểu “ăn miếng trả miếng”.

Có nghĩa là, bạn đừng dạy đứa bé rằng cắn là thói quen xấu bằng cách cắn nó, dạy đứa bé đánh lộn là hành vi không thể chấp nhận bằng cách đánh nó, và hét vào mặt đứa trẻ để cho nó biết rằng la hét là đức tính xấu….” – Paul nói.

Anh càng lưu ý đến việc cẩn trọng trong mọi hành xử trước mặt con cái – nói phải đi đôi với làm. Với những bậc cha mẹ như vợ chồng Paul, khái niệm con “ngoan” không phải là “biết vâng lời”, mà chỉ cần con “biết hợp tác”. “Con trai tôi 5 tuổi nhưng cháu hiểu và thường biết hợp tác với bố mẹ trong những hoàn cảnh phổ biến” – Paul vui vẻ nói.28072012afamilytangai_973a3

Những khi con trai ương bướng và bất hợp tác, anh không phạt con kiểu đe dọa, mắng mỏ, quy kết bé “hư đốn”, “tồi tệ”. Thay vào đó, anh sẽ nghiêm nghị sửa chữa, hoặc đánh vào sở thích của con để “dẫn dụ”: “Ví dụ, thằng bé có thể tự đi giày, nhưng có lúc nó mè nheo và “ra lệnh” cho bố mẹ. Thông thường chúng tôi sẽ nghiêm nghị gợi ý cho bé đặt câu hỏi lễ phép hơn, hỗ trợ bé tự đi chứ không làm hộ.

Khi bé phạm lỗi như nói dối, bỏ ăn, vô kỷ luật, chúng tôi phạt bé bằng cách cắt giảm đồ chơi, trò chơi và giờ chơi, sở thích của bé. Điều cấm kỵ lớn nhất khi phạt trẻ là quát mắng, đánh đòn hoặc đe dọa, quy kết bé “hư đốn”, “tồi tệ”… Bởi trẻ con thì vẫn là trẻ con, vẫn còn rất non nớt. Đứa trẻ biết rằng chúng được cha mẹ tôn trọng và chấp nhận, chúng sẽ mang cái tôi rất lớn và có thể dẫn đến thiếu tôn trọng cha mẹ và người lớn tuổi. Là cha mẹ, chúng ta phải tỉnh táo và nghiêm khắc với con đúng lúc”.

(Nguồn: sưu tầm)


Bài viết cùng chuyên mục

TRẺ ĐI HỌC MẦM NON TUỔI NÀO LÀ HỢP LÝ?

TRẺ ĐI HỌC MẦM NON TUỔI NÀO LÀ HỢP LÝ? Nhiều phụ huynh cho rằng nên đưa trẻ đi học sớm, trẻ sẽ phát triển được nhiều hơn, học được nhiều ở bạn bè và cô giáo. Một số phụ huynh khác lại cho rằng không nên cho trẻ đi học sớm, nên cho trẻ […]

Những câu hỏi nên hỏi bé về một ngày học ở trường

Mẹ đừng hỏi: “Hôm nay con đi học có vui không?” Bởi vì nếu hỏi con như thế, chắc chắn bố mẹ sẽ không bao giờ có câu trả lời mà bản thân mong muốn về một ngày đi học của con. Năm học mới vừa bắt đầu, bố mẹ nào cũng luôn muốn biết […]
giao duc tre som.image

Sự khác biệt giữa các phương pháp giáo dục sớm

Hiện nay trên thế giới có nhiều phương pháp giáo dục sớm dựa trên những nguyên tắc, lý thuyết khác nhau. Các phương pháp giáo dục sớm có gì khác biệt và làm sao xác định phương pháp nào phù hợp với trẻ? Phương pháp Montessori Phương pháp Montessori được sáng lập
bé làm quen với âm nhạc

RÈN LUYỆN TƯ DUY SÁNG TẠO THÔNG QUA CÁC LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT

Hầu hết mọi người đều cho rằng, tư duy sáng tạo là năng khiếu trời cho. Tuy nhiên trên thực tế, sự sáng tạo của trẻ bắt nguồn từ phương pháp tư duy và giải quyết tình huống – yếu tố hoàn toàn có thể đạt được thông qua rèn luyện. Để rèn luyện tư […]
Chữa bệnh ganh tị ở trẻ

Cách giúp các con hết ganh tị nhau

Đối với những gia đình có từ 2 con trở lên thì việc anh chị em ganh tị nhau là điều không thể tránh khỏi. Là người đứng giữa hòa giải, cha mẹ phải thật tinh tế, khéo léo trong cách ứng xử để tránh việc gây ra những tổn thương cho con của mình. […]