Phương pháp dạy trẻ từ 1 đến 2 tuổi
Cha ông ta vẫn thường nói “Dạy con từ thuở còn thơ” – vì đây là độ tuổi và là giai đoạn dễ uốn nắn trẻ nhất. Cha mẹ dạy con càng sớm thì trẻ còn sớm hình thành được tính tự lập, biết phân biệt đúng sai.
Đối với mỗi độ tuổi thì cha mẹ sẽ có những phương pháp khác nhau. Vậy ở độ tuổi từ 1 đến 2 tuổi, cha mẹ có thể sử dụng phương pháp nào để giáo dục trẻ?
Để trẻ quen với việc chơi một mình
Ở 01 tuổi, trẻ đã có thể tự chơi một mình được rồi. Cha mẹ nên sắp xếp khoảng thời gian trong ngày để trẻ có khoảng thời gian chơi một mình, thông qua đó giúp dạy cho trẻ khả năng tự lập cũng như giúp trẻ có thể tự tin để chơi cùng các bạn.
Mỗi ngày cha mẹ nên dành khoảng 02 – 03 lần, mỗi lần 10 phút để trẻ có thể tự chơi một mình.
Hướng dẫn trẻ cách thu dọn đồ chơi
Hình thành cho trẻ thói quen ngăn nắp càng sớm càng tốt thì cha mẹ sẽ càng đỡ vất vả trong việc chăm sóc trẻ sau này. Đối với gian đoạn trẻ từ 01-02 tuổi, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ cách thu dọn đồ chơi của trẻ và để lại chỗ quy định ngăn nắp.
Để tránh cho trẻ bỡ ngỡ và không quen, giai đoạn đầu cha mẹ có thể cùng phụ thu dọn giúp trẻ, sau đó từ từ để trẻ tự thu dọn đồ chơi của mình.
Cùng trẻ học qua các trò chơi
Trong thời gian chơi với trẻ, cha mẹ có thể tranh thủ dạy trẻ thông qua các đồ chơi và trò chơi của trẻ như về màu sắc, chuyển động, cách nhận diện các đồ vật xung quanh… Quy trình vừa chơi, vừa học giúp trẻ phát triển khả năng nhận thức, tăng độ nhạy bén bén với sự vật xung quanh và kích thích trí tuệ phát triển.
Cha mẹ nên chú ý là độ tuổi này, trẻ sẽ rất nhanh chán, vì thế cha mẹ phải không ngừng đổi mới phương pháp giáo dục cho trẻ.
Cho trẻ được tiếp xúc với thế giới tự nhiên
Trẻ em 01 tuổi đã cứng cáp nên cha mẹ hãy cho trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh bằng việc đưa trẻ đi dạo công viên, hóng mát. Không gian chật chội trong nhà có thể khiến trẻ khó chịu và làm trẻ mất đi khả năng phản ứng cũng như làm trẻ thấy sự hãi khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài.
Hy vọng với những chia sẻ trên, cha mẹ sẽ cùng luôn đồng hành cùng trẻ trên con đường phát triển nhân cách và thể chất.